วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

ความแตกต่างระหว่างweb กับ blog

ความแตกต่างระหว่างweb กับ blog
แม้ว่า ในการทำเว็บ เราจะเอาเนื้อหาอะไรมาใส่ในเว็บก็ได้ แต่การเอาเนื้อหาหลายอย่างมาใส่รวมกัน มากเกินไป สิ่งที่ทำให้เว็บหายไปคือ จุดเด่น ของเว็บไซต์ นั่นเองครับ หลายเว็บเกิดขึ้นมาในช่วงยุค ที่ผมเรียกว่า "ยุคตื่นเว็บ" ในช่วงที่ คุณปรเมศวร์ ขาย sanook ให้แก่ เครือ Mweb
คนเริ่มหันมาทำกันมากขึ้น [tag]web[/tag] ในลักษณะของเว็บพอร์ทัล เกิดกันเป็น ดอกเห็ด แต่มีเว็บใหนบางที่สามารถยืนหยัดอยู่ในอันดับต้นๆ ได้ หลายเว็บ กลายเป็น Junk web
หลายๆเว็บ มีการเปลี่ยนมือ ผู้เป็นเจ้าของไปมา เพราะไม่สามารถอยู่รอดได้ เพราะไม่มีจุดเด่นเป็นของตัวเอง เป็นต้น ตรงนี้คือจุดด้อย ของการทำเว็บที่เอาสิ่งที่อยากได้ มายัดๆ ลงไป
ส่วนในตัวของ [tag]บล็อก[/tag]ต้องบอกเลยว่า เสียเปรียบเว็บไซต์ในเรื่องของ Comunity ที่จะเล็กกว่า เพราะบล้อก จะเขียนในเฉพาะเรื่อง ที่เจ้าของสนใจ ดังนั้น จึงเป็นลักษณะ ที่เฉพาะทาง เสียเป็นหลัก
แต่ จุดนี้ มันกลับเป็นจุดหนึ่ง ที่เว็บทำได้ยาก นั่นคือ Quality community ในหลายๆ บล็อกในต่างประเทศ หรือแม้แต่ไทยเอง ที่เพิ่งเริ่มเตาะแตะ กับเรื่องเว็บ (เพราะคนส่วนใหญ่ เพิ่งเริ่มจะแยกความต่างประหว่าง บล็อก กับ ไดอารี่ ออก) จึงยังไม่เห็นกันมากนัก
ดังนั้น ในประเด็นนี้ คงจะยากที่จะบอกว่าอะไรดีและไม่ดี มันอยู่กับคนแต่ละคน ด้วยว่า มีเป้าหมายในการทำอย่างไร

2. ในความเป็นบล็อก มันก็ยืดหยุ่น เช่นกันครับ ถ้าลองเล่นดูแล้ว จะรู้ว่า Blog และตระกูล [tag]CMS[/tag] ไม่ว่าจะเป็น mambo, Joomla,PHPnuke ต่างก็มีระบบ ให้เราบริหารจัดการได้เหมือนกัน
ไม่ยุ่งยากในการจัดทำ เหมือนกัน รูปแบบอย่าง theme ก็มีให้เลือกมากมาย เหมือนกัน ดังนั้น ในประเด็นเรื่องความ ยืดหยุ่น หรือความยุ่งยากในการทำ ผมมองว่า มันพอกันล่ะครับ ไม่ว่า คุณจะทำ blog เอง หรือ ทำเว็บไซต์เอง จะ dynamic หรือ static ก็ตาม

3.บล็อกกับ search engine
จุดได้เปรียบที่ Blog ได้แน่ และนำเว็บไซต์ คือ ความหลากหลายของ Search engine
ปรกติเว็บไซต์ ก็มี Google search , Yahoo เป็นต้น แต่ในขณะที่ ตัวของ blog จะมีโอกาสได้รับทั้ง Google search และ google blog search , Yahoo ก็มีโอกาสอีกสองแบบ
ยิ่งก่อนหน้านี้ น้อยเว็บมากๆ ที่จะมีระบบ RSS (ในไทย ก็ยังไม่ค่อยมีใครรู้ว่า มันทำไรได้บ้าง) แต่บล็อกมีเป็นตัวของ standard มาเลย ตรงจุดนี้ ทำให้ เหมืนอบล็อกได้ สามต่อ คือ ระบบ search ปรกติ , ระบบของ บล็อก search และ จาก RSS ด้วย ในขณะที่ เว็บไซต์ จะมี สองต่อ คือ ระบบ search ปรกติ ,และ จาก RSS ในกรณีที่มีการทำเพิ่มเติม

9 ความคิดเห็น: